BOT Trung Lương – Mỹ Thuận: Ký kết hợp đồng và các văn kiện tín dụng

Ngày 16/12/2019 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã có những thay đổi căn bản: Chuyển Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, loại bỏ các cổ đông yếu kém, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 12.668 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành… Do đó, Hợp đồng tín dụng đã ký giữa doanh nghiệp dự án và 4 ngân hàng từ năm 2018 cần được thay thế để phù hợp với tình hình thực tế.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

Từ sau khi phương án tài chính mới được ban hành theo quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019, tiến tới đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng. Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.

Nhằm quyết tâm đạt được mục tiêu thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành dự án trong năm 2021, trên tinh thần không lùi bước, hợp tác thúc đẩy, kiểm soát tích cực, chủ động phối hợp, thấu hiểu, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và đáp ứng kỳ vọng người dân đồng bằng sông Cửu Long, từ tháng 3/2019 Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, với sự tham gia điều hành của các nhân sự giàu kinh nghiệm từ Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết hàng loạt các thủ tục pháp lý.

Hồ sơ điều chỉnh dự án đến nay đã hoàn thành, được Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang thẩm định và phê duyệt. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, soát xét 2 lần, đó là cơ sở để loại các nhà đầu tư không đồng như Công ty Yên Khánh, đồng thời tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông, xây dựng lại bộ máy điều hành dự án.

Vừa qua, ngày 3/12/2019, dự án đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn Ngân sách Nhà nước rót về. Phần còn lại, nhà đầu tư tiếp tục kiến nghị tỉnh Tiền Giang có kế hoạch sớm giải ngân cho dự án để thúc đẩy tiến độ. Lãnh đạo doanh nghiệp dự án đã song song chỉ đạo các bộ phận liên quan tích cực bám sát, cung cấp thông tin, và làm việc với các ngân hàng cho vay hợp vốn. Bên cạnh đó, sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Tiền Giang đối với công tác giải phóng mặt bằng, bám sát tiến độ triển khai dự án, đồng thời đưa ra các cam kết mạnh mẽ, xoá đi những quan ngại về các rủi ro, vướng mắc tiềm ẩn.

Ông Trần Minh Bình - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Hiểu rõ được tầm quan trọng của tuyến cao tốc huyết mạch này với sự phát triển của đất nước, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký Hợp đồng tín dụng cho vay Hợp vốn đối với dự án từ năm 2018. Trước những thay đổi căn bản của dự án trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những ý kiến chỉ đạo kịp thời để 4 Ngân hàng bám sát dự án nhằm đóng góp ý kiến và đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính, cũng như thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành Báo cáo thẩm định chung theo tinh thần là vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công khẩn trương, vừa phù hợp với các quy định, quy trình của NHNN và pháp luật có liên quan”.

Quá trình triển khai dự án cao tốc trọng điểm này đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Tiền Giang dành nhiều sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tích cực. “Chúng tôi hi vọng rằng, dự án sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đồng thời đề nghị doanh nghiệp dự án tổ chức công trường, chỉ đạo các đơn vị thi công theo đúng phương án thi công đã được duyệt; phối hợp chặt chẽ với 4 ngân hàng cho vay hợp vốn trong quá trình giải ngân theo quy định vào các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông tuyến trong năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Trần Minh Bình cho biết.

Chủ đầu tư dự án ý thức được sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tự tin vào khả năng của mình sẽ kiểm soát và thực hiện đúng các cam kết với ngân hàng, đồng thời sẵn sàng thực hiện các giải pháp xử lý rủi ro gặp phải trong quá trình thực hiện dự án.

Với hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng này, chủ đầu tư cũng kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc các thủ tục pháp lý cần thiết để Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang và các bên thực hiện, tránh việc ký mà không giải ngân được vốn làm ảnh hưởng đến dự án.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng và các văn kiện tín dụng cho dự án là dấu mốc quan trọng, nhằm hiện thực hóa nguồn vốn vay trong tổng vốn đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng 51km đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là minh chứng sống động cho sự gắn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, nỗ lực tối đa hướng đến thành công của dự án, quyết tâm thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đáp ứng kỳ vọng của 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.

T.T