HĐNTNN kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào khai thác công trình đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Ngày 6/12/2019, đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) đã có buổi kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. Buổi làm việc do Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì cùng sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công; đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền – ông Hồ Tiến Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các cơ quan sở, ban, ngành các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, các đơn vị tư vấn, nhà thầu… của dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư đã báo cáo tình hình triển khai thi công tuyến cao tốc trong các giai đoạn cũng như công tác quản lý dự án; báo cáo hoàn thành công trình cùng công tác thẩm tra an toàn giao thông. Bên cạnh đó, kế hoạch triển khai của tuyến cao tốc cũng được Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trình bày rõ ràng kèm theo những đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thiện toàn bộ các hạng mục tạo điều kiện để đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu… đã có những ý kiến đóng góp để chủ đầu tư có thêm nhưng phương án tối ưu cho việc hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của dự án.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư cùng các nhà thầu trong việc thi công tuyến cao tốc và nhấn mạnh việc chấp thuận thông xe có điều kiện tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Đối với đề xuất về thời điểm thu phí, Thứ trưởng đề nghị nhà đầu tư tiếp tục làm việc với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được chấp thuận sau khi tiến hành thông xe dự án.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã có công văn gửi tới Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất kế hoạch vận hành thực nghiệm tuyến cao tốc này. Nội dung đề xuất cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí dịp trước Tết dương lịch.

Tại đây, nhà đầu tư cũng báo cáo đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức. Khi đó người dân sẽ có sự lựa chọn, hoặc đi trên tuyến QL1 hoặc đi trên tuyến cao tốc để chia sẻ các khó khăn của dự án hiện nay khi phải đối mặt với việc bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm thu phí đã làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và đẩy nhà đầu tư đến gần hơn với những rủi ro chồng lấn.

Tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km109+080,3 theo hình thức BOT đã thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019 làm nên một kỳ tích trong công tác triển khai thi công đường cao tốc với thời gian hoàn thành chỉ trong vòng 2 năm. Con đường cao tốc này hoàn thành được ví von như hành động vẽ lại bản đồ của hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn khi rút ngắn thời gian lưu thông cùng vai trò kết nối với các tuyến cao tốc từ Hà Nội đến các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và khả năng thúc đẩy thông thương mạnh mẽ.

Trang Nguyễn