HHV chia cổ tức 91% LNST chưa phân phối, đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2022 tăng 36%

24/04/2022

Ngày 24/4/2022, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 bằng hình thức trực tuyến.

Tại đại hội, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành đã báo cáo tổng quan các hoạt động quản trị, kiểm soát, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021. Bên cạnh đó, Hội đồng quản trị HHV trình Đại hội xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng như: phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2021, kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022; bổ sung thành viên Hội đồng quản trị,… và công bố chiến lược phát triển giai đoạn mới cùng một số nội dung khác.

Toàn cảnh Đại hội cổ đông thường niên HHV 2022

Theo báo cáo của Ban điều hành, 2021 là một năm khó khăn chung do dịch bệnh, tuy nhiên với sự nỗ lực không ngừng, HHV vẫn ghi nhận doanh thu riêng ấn tượng khi đạt 981 tỷ đồng, tăng 80.13% so với năm 2020. Doanh thu tăng trưởng nhờ đẩy mạnh hoạt động thi công xây lắp thông qua việc ký kết và thực hiện các gói thầu của dự án cao tốc Trung Lương Mỹ - Thuận, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo…

Ngoài ra, trong năm 2021 HHV ghi nhận doanh thu tài chính 43,8 tỷ đồng, gấp 1,5 lần mức doanh thu tài chính năm 2020 (chủ yếu là cổ tức lợi nhuận được chia từ CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT, CTCP BOT Đèo Cả Khánh Hoà). Nhờ doanh thu tăng, lợi nhuận sau thuế năm 2021 cũng tăng mạnh so với năm trước, đạt 229,7 tỷ đồng (gấp 5,6 lần lợi nhuận sau thuế năm 2020), tỷ suất LNST/DT đạt 23,41%.

Doanh thu hợp nhất năm 2021 đạt 1.861 tỷ đồng, tăng 54,94% so với năm 2020. Tương ứng với việc tăng trưởng doanh thu, LNST hợp nhất năm 2021 cũng tăng 65,55% so với năm 2020, đạt 290,6 tỷ đồng. Tỷ suất LNST/DT đạt 15,61%, tăng so với tỷ suất lợi nhuận năm 2020 (14,6%).

Với kết quả đạt được, Hội đồng quản trị HHV đã trình và được Đại hội thông qua phương án chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu, tỷ lệ chi trả tương đương 91,87% lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng của HHV. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2022 sau khi nhận được chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Bên cạnh đó, HHV đặt mục tiêu năm 2022 doanh thu hợp nhất là 2.515 tỷ đồng, tăng trưởng 35,1%, lợi nhuận kế hoạch 396 tỷ đồng, tăng 36%. Đối với hoạt động quản lý vận hành, bảo dưỡng, Công ty tiếp tục thực hiện công tác thu phí ổn định tại các trạm thu phí hiện đang quản lý. Đáng chú ý, trong năm nay, HHV tham gia quản lý vận hành hầm Mũi Trâu (thuộc tuyến cao tốc La Sơn – Tuý Loan) và dự kiến tiếp nhận công tác quản lý vận hành đường và trạm thu phí ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đấu thầu nhà thầu quản lý vận hành một số dự án hầm đường bộ, đường cao tốc mới.

Đối với hoạt động thi công xây lắp, HHV sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết chuyển tiếp từ năm 2021 sang năm 2022 và dự kiến sẽ thực hiện thêm các gói thầu cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường ven biển Bình Định… Đặc biệt, HHV cũng đã chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, máy móc thiết bị... để sẵn sàng thực hiện xây dựng các cao tốc Bắc Nam phía Đông….

Ông Hồ Minh Hoàng nêu ra 5 khó khăn mà các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông phải đối mặt tại buổi lễ

Chiến lược phát triển trung và dài hạn HHV xác định tiếp tục tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ, cung cấp dịch vụ khép kín với 04 hoạt động chính bao gồm: Đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP; Thi công xây lắp; Quản lý vận hành, khai thác các công trình hạ tầng giao thông đường bộ; Đầu tư phát triển bất động sản và các dịch vụ gắn liền với đường cao tốc.

Xác định rõ sứ mệnh và chiến lược phát triển của mình để chuẩn bị con người, lập kế hoạch công việc cụ thể, kiểm soát chi phí phù hợp, HHV vững tin bước về phía trước, giữ vững vị thế hàng đầu trong quản lý hạ tầng giao thông, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng tạo ra các công trình có “giá trị” cho đất nước, “gia tăng giá trị” vì lợi ích đối tác, cổ đông và doanh nghiệp bền vững.

Phát biểu tại đại hội, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT hạ tầng giao thông Đèo Cả, khẳng định: “HHV là đơn vị thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Đèo Cả. Trong năm vừa qua, HHV đã chứng minh sức bật mới với những đóng góp quan trọng từ vai trò là Nhà đầu tư đến thi công xây lắp, đặc biệt năng lực quản lý khai thác vận hành là một năng lực chuyên biệt mà Tập đoàn Đèo cả đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua. Các dự án trọng điểm như cầu Tình Yêu, hầm bao biển Quảng Ninh, hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… đều có mặt HHV. Nhưng để tiếp tục duy trì và phát triển HHV hiệu quả, có chiều sâu và đặc biệt không để rơi vào các bẫy tự tin thái quá khi bối cảnh chung doanh nghiệp đang đối mặt với muôn vàn khó khăn”.

Một là nguồn vốn kinh doanh khó khăn: tín dụng thắt chặt, cổ phiếu suy giảm, trái phiếu bất ổn, chúng tôi đã kết nối với các doanh nghiệp, các Nhà đầu tư, tổ chức quỹ đầu tư để đa dạng hóa các kênh huy động, điều chỉnh cấu trúc tài chính phù hợp (nhóm như tín dụng BOT sẽ cho vay nhỏ hơn 15 năm, làm rõ mục sử dụng vốn của trái phiếu để trái chủ yên tâm, chọn lọc các cổ đông chiến lược để đồng hành dài hạn trên 5 năm). Ưu tiên cho hình thức hợp đồng hợp tác BCC trên nguyên tắc “Con đường vàng, tạo ra giá trị vàng”, “cùng nhau trồng cây thì cùng nhau hái quả”.

Hai là chính sách bất cập: Các quy định pháp luật đan xen, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh.... Chúng tôi đã thông qua các Bộ ngành, hiệp hội ngành nghề, các địa phương, cơ quan truyền thông để tiếp tục kiên trì giải thích, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể. Chủ động mời và nhờ hỗ trợ của các cơ quan giám sát, thanh tra, kiểm toán và ngay cả cơ quan điều tra tăng khả năng phòng ngừa, ngăn chặn hay giảm thiểu các sai sót với mục tiêu hướng đến việc tuân thủ pháp luật “làm thật ăn thật”.

Ba là giá cả vật liệu tăng đột biến làm ảnh hưởng đến tiến độ đến lợi nhuận của Doanh nghiệp. HHV đã chủ động thực hiện các giải pháp tối ưu sản xuất, tận dụng đá, sắp xếp ưu tiên thứ tự việc gì làm trước việc gì làm sau và “xác định muốn thông đường thực địa thì phải thông đường trách nhiệm” để cùng với các bên liên quan như Bộ GTVT, địa phương giải quyết vấn đề về mỏ vật liệu cơ sở như đất, đá, cát đồng thời hợp tác với các đơn vị cung cấp vật liệu để thực hiện chính sách bình ổn giá (ứng tiến trước để giữ giá).

Bốn là niềm tin của các nhà đầu tư chứng khoán bị ảnh hưởng do thời gian qua xảy ra tình trạng đầu cơ cổ phiếu thiếu minh bạch, bằng lao động nghiêm túc tạo ra “giá trị thật” từ những sản phẩm thật đã mang lại lợi ích cho người dân, đất nước và các cổ đông đồng hành. Khi có cơ hội gia tăng giá trị thì công bố minh bạch, ưu tiên cho cổ đông nhỏ lẻ trước. Một lần nữa khẳng định cổ phiếu HHV không phải là “thánh gióng” mà là “thiên lý mã” trên dặm đường xa, hướng đến việc tham gia mạnh mẽ vào việc triển khai Cao tốc Bắc Nam hay phát triển hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch của Chính phủ.

Năm là biến động nhân sự: Thời gian vừa qua, tại HHV có 1 số nhân sự quản lý xin từ nhiệm, một số người lo lắng việc đó sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động điều hành của tổ chức. Tuy nhiên tại Đèo Cả, với phương châm tam quản “Quản người – Quản việc – Quản lợi nhuận” thì vấn đề quản người luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đã hợp tác với các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trên cả nước cùng với đó là việc đào tạo các thế hệ kế cận, sẵn sàng thay thế thế hệ trước, đào tạo cán bộ nhân viên phát triển trải qua các quá trình: “thử việc, học việc, giúp việc, điều hành công việc và tư duy công việc”, Bên cạnh đó, các công nhân lành nghề, lái máy hay chuyên gia vận hành cũng được tuyển dụng đào tạo bài bản về mặt lý thuyết và tham gia thực tiễn tại các đại công trường.

Năm vấn đề lớn trên đây sẽ giúp HHV hoạch định chiến lược “Tăng trưởng tập trung”, xác lập vị thế của mình, chuẩn bị cho kế hoạch tăng vốn đầu tư các Dự án PPP như Tân Phú Bảo Lộc, Đồng Đăng Trà Lĩnh, tham gia thi công các Dự án trong điểm quốc gia như cao tốc Bắc Nam phía Đông và tiếp tục giữ vững vị thế Doanh nghiệp Quản lý khai thác hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam.

Trà My