Thông hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

03/07/2023     1460

Ngày 3/7/2023, hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành trước 30/4/2024.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Kim Thành – Cục trưởng Cục Cao tốc - Bộ GTVT, ông Nguyễn Thanh Hoài – Giám đốc Ban QLDA 85 – Bộ GTVT, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, ngân hàng hợp vốn và các sở, ngành liên quan.

Nghi thức bấm nút thông hầm

Phát biểu tại lễ thông hầm, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định, dấu mốc thông hầm Núi Vung ngày hôm nay là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ GTVT, Ban QLDA 85, sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương có dự án đi qua là Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng thắng mưa” của Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, các Nhà thầu.

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Hơn 10 năm qua khi đã tiếp cận, làm chủ công nghệ NATM để hoàn thành một chuỗi hầm như Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi, hầm đường bao biển Quảng Ninh. Đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Đèo Cả đã trưởng thành, những chuyên gia, kỹ sư và công nhân đã đúc kết kinh nghiệm, khắc chế khó khăn của địa chất tại hầm Núi Vung để chinh phục thêm một công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1.

Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (DNDA) cho biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập. Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban QLDA 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức thi công 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ. Việc thông hầm có ý nghĩa rất quan trọng, công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm không phải đi vòng bằng đường công vụ.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng Chúc mừng và tặng quà cho đội ngũ kỹ sư, người lao động

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Từ những ngày đầu triển khai dự án, liên danh nhà đầu tư đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả đã rất quyết liệt đàm phán với Bộ GTVT để thống nhất từng điều khoản hợp đồng, tháo gỡ vướng mắc về phương thức huy động vốn từ các nguồn vốn đa dạng là trái phiếu, cổ phiếu đặc biệt là thông qua hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), việc này khác với phương thức chỉ thu xếp vay vốn từ các ngân hàng như trước đây. Nhờ đó, mặc dù ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng Cam Lâm – Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên thu xếp đủ các nguồn vốn triển khai thực hiện.

Trong mô hình được Đèo Cả gọi là “3 chữ P”, ngoài vốn ngân sách (P1), vốn nhà đầu tư (P2) còn có nguồn vốn P3 bao gồm vốn tín dụng 1.700 tỷ đồng và nguồn vốn huy động theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) là 1.050 tỷ đồng.

Ngay sau khi hợp đồng BOT được ký kết, dịch bệnh covid 19 bùng phát trên phạm vi cả nước, các địa phương nơi dự án đi qua đều áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg dẫn đến không thể huy động nhân sự, máy móc thiết bị, bàn giao mốc mạng… như kế hoạch. Đến ngày 30/11/2021, dự án mới đủ điều kiện khởi công theo quy định của hợp đồng. Việc kiểm soát tiến độ, chất lượng của toàn dự án trong điều kiện đấu thầu giảm phần vốn ngân sách nhà nước gần 1.000 tỷ đồng, trong quá trình thi công đối diện với dịch bệnh covid, bão giá vật liệu … là thách thức lớn mà các Nhà đầu tư phải đương đầu.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra công tác thảm nhựa trên tuyến

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời điểm triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 và đặc biệt là gặp địa chất yếu.

“Với sự phối hợp, hỗ trợ từ các địa phương và với năng lực, kinh nghiệm đã triển khai nhiều công trình hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tổ chức khảo sát địa chất bổ sung để đánh giá lại và phối hợp Ban QLDA 85, Tư vấn thiết kế thống nhất điều chỉnh Thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình”, Thứ trưởng nói.

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, liên danh nhà đầu tư đã huy động đủ vốn chủ sở hữu (vượt tiến độ yêu cầu), vốn BCC và vốn tín dụng đạt 65%. Đến nay, phần hầm đã thông nhưng phần đường còn nhiều rủi ro tiềm ẩn sẽ ảnh hướng đến tiến độ, vì vậy các bên cần phối hợp kiểm soát tính khả thi trong thi công của các nhà thầu.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Đến nay, đoạn tuyến từ Km92+260 – Km134 do Đèo Cả đã thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%, đoạn Km54 – Km92+260 do Công ty 194 thực hiện khối lượng đạt khoảng 55%. Dự kiến đến 30/42024 sẽ hoàn thành toàn tuyến. Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện 1 ống hầm, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h.

Lam Trà