Chiều 2/8 tại Lạng Sơn, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu đoàn công tác Tập đoàn đã có mặt trực tiếp tại công trường dự án Hữu Nghị – Chi Lăng, kiểm tra thực địa và đưa ra những chỉ đạo “nóng”, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là đến cột mốc thông tuyến. Chuyến đi thể hiện quyết tâm cao độ của Tập đoàn trong việc hoàn thành mục tiêu thông tuyến và thúc đẩy các giải pháp tháo gỡ vướng mắc.
3 giải pháp đồng thời được DNDA thực hiện
Báo cáo với đoàn công tác tại khu vực cầu vượt Km 41+450 thuộc địa phận xã Nhân Lý, tỉnh Lạng Sơn, ông Lương Văn Hiệp - Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án (DNDA) cho biết, vượt qua những điều kiện khó khăn trong mùa mưa lũ, hiện các nhà thầu đã huy động 2.647 nhân sự, 1.213 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu.
Ông Lương Văn Hiệp - Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình triển khai dự án Hữu Nghị – Chi Lăng
Sản lượng thi công đạt 2.150 tỷ đồng, tương đương 43% giá trị hợp đồng. Sản lượng trong năm 2025 phấn đấu đạt 5.062 tỷ đồng, hoàn thành thông tuyến trên lớp bê tông nhựa 50,6/59,57 km.
Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía đông, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài gần 60 km, đi qua 11 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 21/4/2024, khi hoàn thành tuyến cao tốc sẽ kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. |
Về mặt bằng, đại diện DNDA cho biết, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao được 546,08/557,69 ha (đạt 97,92%) diện tích mặt bằng sạch. Tuyến chính đã bàn giao 57,16/59,758 km.
Tuy nhiên còn tình trạng một số đoạn mặt bằng đã bàn giao “xôi đỗ”, nhà thầu chưa thể tiếp cận thi công. Toàn tuyến còn khoảng 102 hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Mặc dù phần lớn hộ dân đã đồng thuận di dời đến nơi tạm cư để chờ khu tái định cư hoàn thiện nhưng việc di dời triển khai còn chậm.
Ngoài ra còn hơn 32 vị trí có công trình điện, viễn thông, tín hiệu đường sắt, nước sạch... chưa được xử lý đã ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu hoàn thành trước ngày 5/8/2025, song phía doanh nghiệp dự án đánh giá sớm nhất trong tháng 8/2025 mới có thể giải quyết dứt điểm.
Đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao được 546,08/557,69 ha (đạt 97,92%) diện tích mặt bằng sạch. Tuyến chính đã bàn giao 57,16/59,758 km (Ảnh: Công Hải)
Để tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng, DNDA cho biết sẽ thành lập tổ công tác trực tiếp hỗ trợ kinh phí di dời nhà ở, san gạt tạo mặt bằng để nhà thầu có thể triển khai thi công thuận lợi, đồng thời tham gia giải quyết các trường hợp khó khăn về kinh phí vận động. DNDA cũng sẵn sàng tạm ứng kinh phí khi cần thiết để đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật.
Trước thách thức mùa mưa, các đơn vị được yêu cầu tận dụng tối đa những thời điểm tạnh ráo để tranh thủ thi công. Các phương án tổ chức thi công được điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện thực tế, tập trung ưu tiên các hạng mục như đường, cầu, cống đã có thể thi công. Đồng thời, các nhà thầu phải chủ động tích trữ vật liệu, tập kết cấu kiện và đẩy nhanh tiến độ gia công, chế tạo nhằm tránh bị động khi thời tiết không thuận lợi.
Tập đoàn Đèo Cả với vai trò tổng thầu cũng yêu cầu các đơn vị nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để bù lại phần việc bị chậm. Trong đó, ưu tiên thi công tại các đoạn tuyến đã sẵn sàng mặt bằng, rà soát và điều chỉnh lại kế hoạch tổ chức thi công theo hướng khoa học và hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra hiện trường cũng được tăng cường, đôn đốc quyết liệt từng mốc tiến độ cụ thể nhằm đảm bảo hoàn thành đúng cam kết.
Sòng phẳng trách nhiệm các bên
Sau khi lắng nghe báo cáo, ông Hồ Minh Hoàng đã biểu dương những nỗ lực của DNDA, Ban Điều hành tổng thầu và các nhà thầu đã bám sát công việc, thúc đẩy tiến độ dự án, đồng thời, yêu cầu tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn để bứt tốc dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả.
Liên quan tới những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu xác lập rõ 2% mặt bằng chưa được bàn giao, cũng như 32 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời để kịp báo cáo lên các cấp có thẩm quyền giải quyết trong tháng 8.
“Nếu vẫn còn vướng dù chỉ 0,01 vị trí, dự án sẽ không thể thông tuyến, dù địa phương có nỗ lực đến đâu hay thời tiết có thuận lợi đến mức nào”, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.
Đề cập tới các nhà thầu tham gia dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, người đứng đầu Đèo Cả nhấn mạnh rằng các dự án hợp tác công - tư (PPP) với việc áp dụng mô hình PPP++ của Tập đoàn Đèo Cả đòi hỏi nguồn lực tài chính và năng lực cao về quản lý dự án, thi công. Do đó những nhà thầu nào trong quá trình tham gia “không theo kịp” yêu cầu thực tế tại dự án thì cần phải cắt giảm khối lượng công việc hoặc bị thay thế để đảm bảo mục tiêu chung. Bên cạnh đó, không nên đăng ký hợp tác tham gia trong các dự án PPP sau này mà Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm.
“Phải sòng phẳng tuyệt đối giữa trách nhiệm các nhà đầu tư, nhà thầu trong mọi giai đoạn của dự án. Không để bất kỳ sự chậm trễ nào làm tổn hại uy tín của Đèo Cả, ảnh hưởng chung đến công việc tại dự án”, ông Hồ Minh Hoàng tuyên bố.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu xác lập rõ 2% mặt bằng chưa được bàn giao, cũng như 32 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời để kịp báo cáo lên các cấp có thẩm quyền giải quyết trong tháng 8.
Cũng theo ông Hoàng, trách nhiệm của từng bên đã rõ, kể cả riêng trong Tập đoàn Đèo Cả, trách nhiệm được giao cụ thể cho từng cấp, từng cá nhân ở HĐQT, Ban Điều hành hay Hội đồng cố vấn: “Các vị đều phải làm tốt trách nhiệm của mình thì mới quyết liệt đưa dự án về đích đúng hẹn được. Chúng ta đều phải sòng phẳng với nhau, lấy hiệu quả công việc để đánh giá.”
Xoáy sâu vào bản chất của các dự án PPP, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định phương thức này đòi hỏi tinh thần bình đẳng giữa tất cả các bên: giữa nhà đầu tư – nhà thầu, giữa nhà thầu – tổng thầu, giữa nhà đầu tư – chính quyền địa phương và Chính phủ. Mọi chuyển động cho dự án phải minh bạch, công bằng nhằm xây dựng uy tín dựa trên năng lực thực tế, nói “không” với việc dựa vào mối quan hệ riêng hay lợi ích nhóm.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả tặng quà động viên, khích lệ CB-NV tại dự án
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhắc lại quan điểm của Thủ tướng về “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong các dự án hạ tầng giao thông. Thực tế hiện nay, các nhà đầu tư và nhà thầu đã cam kết chịu rủi ro suốt vòng đời dự án PPP. Nhưng ngược lại, cơ chế hỗ trợ, bù đắp chi phí từ phía Nhà nước để đầu tư bổ sung máy móc thiết bị và con người nhằm tăng tốc hoàn thành thay vì theo thống nhất trong hợp đồng dự án ban đầu, vẫn chưa có - chưa tương xứng với nỗ lực và hy sinh của các doanh nghiệp, đặc biệt còn trong điều kiện áp lực bão lũ ngày càng gia tăng cản trở hoạt động thi công.
Ông Hồ Minh Hoàng nêu |
Chủ tịch HĐQT cũng khẳng định sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong suốt thời gian qua. Ông yêu cầu DNDA, tổng thầu và các nhà thầu tăng cường phối hợp với địa phương và các bên liên quan, thống nhất giải pháp để đối phó với mọi tình huống phát sinh, bảo đảm khi đưa dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đi vào khai thác phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng. Đây không chỉ là trách nhiệm của một đơn vị mà là của toàn ngành, cũng góp phần giữ vững uy tín thương hiệu Đèo Cả và tạo niềm tin trong xã hội cho những dự án PPP sắp tới.
Tin bài: Huy Vũ - Ảnh: Tuấn Linh