Các cố vấn khuyến nghị để nâng cao hiệu quả thực hiện gói thầu XL24 cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

29/05/2024

Ngày 28/5/2024, Cố vấn Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả cùng Cố vấn Ngô Văn Quý đã làm việc với Ban điều hành gói thầu XL24 dự án Tuyên Quang – Hà Giang.

Trong chương trình, các cố vấn đi kiểm tra thực tế hiện trường thi công gói thầu XL24 tại các điểm Cầu Km37, Cầu Ngòi Là 2, Cầu Km48, Cầu Hàm Yên.

Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu XL24, tính đến ngày 28/5, dự án đã được bàn giao mặt bằng 12/20 cầu, trong đó, 1 cầu chưa có đường tiếp cận. Hiện tại Ban điều hành đã huy động 120 máy móc thiết bị, 190 cán bộ, kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công toàn bộ 11 cầu. Sản lượng thực hiện đạt 23,8/626 tỷ đồng, tương đương 4% gói thầu. Bên cạnh đó là triển khai thi công hạng mục cọc khoan nhồi các cầu lớn, phát quang dọn dẹp mặt bằng, đào bỏ vật liệu không thích hợp, đào và đắp đất nền đường, thi công đường công vụ… Dự kiến trong tháng 6 - 7/2024, mặt bằng để thi công 8 cầu còn lại sẽ được bàn giao.

Ban Điều hành gói thầu XL24 báo cáo tình hình thực hiện dự án (Ảnh: Việt Trung)

Khó khăn trước mắt vẫn là công tác GPMB, hiện các địa phương đã bàn giao được hơn 50%, tuy nhiên mặt bằng thực tế có thể tiếp cận thi công chỉ khoảng 20%. Do địa hình trải dài, mặt bằng “xôi đỗ” cũng ảnh hưởng tới công tác thi công đường công vụ để điều phối máy móc, nguyên vật liệu, tiếp cận hiện trường. Bên cạnh đó, việc thực hiện GPMB mỏ vật liệu, bãi thải của nhà thầu cũng gặp khó do người dân yêu cầu chi phí cao hơn so với đơn giá đền bù của địa phương.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, các cố vấn tư vấn cho Ban Điều hành về chuyên môn kỹ thuật, giải pháp thi công, điều kiện thời tiết, địa chất, tình hình nhân sự...

Cố vấn Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả kiểm tra thực tế hiện trường (Ảnh: Việt Trung)

Về quản lý chi phí và máy móc thiết bị, Cố vấn Ngô Văn Quý cho rằng, bên cạnh hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng, cũng cần chú trọng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. “Để mang lại lợi nhuận, phải quản lý tốt chi phí thực hiện gói thầu, từ việc quản lý sát sao tiến độ, quản lý vật tư, máy móc, hồ sơ nội nghiệp và các vấn đề phát sinh khác”, Cố vấn Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Cố vấn Trần Chủng khuyến nghị Ban Điều hành kiểm soát chặt chẽ hiệu quả thi công của các nhà thầu và thầu phụ, tiếp tục tăng cường đào tạo nhân lực và tổ chức khoa học các hoạt động trên công trường, thuận lợi để thi công. Cố vấn Trần Chủng nhắc nhở tiếp tục lưu ý công tác quy hoạch bãi thải, an toàn môi trường cho những khu vực gói thầu đi qua, giảm thiểu bạt núi, ngăn dòng chảy, làm tốt công trình nhưng cũng phải đảm bảo những giá trị môi trường.

Đoàn họp sau khi kiểm tra thực tế hiện trường (Ảnh: Việt Trung)

Ngoài ra, Ban Điều hành gói thầu đã tham vấn các cố vấn để nâng cao công tác an ninh trật tự, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, điều phối vật liệu để phục vụ thi công gói thầu.

Trong chuyến kiểm tra, các cố vấn đến thăm và ghi nhận nơi làm việc, ăn nghỉ của CBCNV gói thầu được bố trí khoa học, sạch sẽ. Tại đây, các cố vấn bày tỏ sự quan tâm đến điều kiện sinh hoạt, nhắc nhở an toàn lao động, động viên người lao động thi đua lao động sản xuất tốt.

Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) với chiều dài 77km được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19-XL24). Đây là công trình quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nói chung.

Gói thầu XL24 được thực hiện bởi Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, gồm 22 cầu trên toàn tuyến. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả trực tiếp triển khai 20 cầu.

Thu Thảo