Căng mình phân luồng giao thông qua hầm Hải Vân những ngày sau Tết

Theo ghi nhận, những ngày sau Tết Nguyên đán, trên tuyến đường quốc lộ 1a đoạn qua, Huế - Đà Nẵng, Khánh Hoà lưu lượng xe cộ tăng đột biến. Có những ngày cao điểm, 25.000 lượt phương tiện qua trạm thu phí Ninh Lộc, 19.000 phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân. Các xí nghiệp vận hành đã phải căng mình xử lý ùn tắc hạn chế tối đa huyết mạch giao thông không bị ngưng trệ trên tuyến quốc lộ 1A.

Ông Võ Ngọc Trung – Giám đốc Xí nghiệp vận hành hầm Hải Vân cho biết: “Khoảng thời gian từ 15h đến 21h hàng ngày sau tết Canh Tý (từ mồng 4 tháng giêng), lưu lượng xe từ các tỉnh phía bắc di chuyển về phía nam qua hầm Hải Vân tăng đột biến. Đặc biệt, ngày 1/2/2020 (mồng 8 tháng giêng) đã có 16.250 lượt xe qua hầm Hải Vân, tập trung vào lúc từ 17h đến 19h gây ra ùn tắc cục bộ phía trong hầm”.

Ảnh chụp qua hệ thống camera trong và ngoài hầm Hải Vân chiều 1/2/2020

Nếu xả trạm tại trạm Bắc Hải Vân, lượng xe vào hầm càng lớn càng thêm gây ùn tắc, đơn vị quản lý vận hành hầm lần đầu tiên đã triển khai phương án dừng lưu thông hướng từ Đà Nẵng ra Huế trong 45 phút, phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông Đà Nẵng dừng xe tại ngã 3 từ Đà Nẵng vào đường dẫn phía Nam hầm để cho lưu thông 2 làn cùng 1 chiều trong hầm (hướng Bắc – Nam) nhằm thoát bớt lượng xe ùn ứ trên tuyến quốc lộ và đường dẫn phía Lăng Cô (Huế).

“Khi thực hiện phương án này, lưu lượng xe đã giảm, tuy chấp nhận ùn ứ xe hướng Đà Nẵng ra Huế nhưng đảm bảo lưu thông tổng thể tránh ù tắc cả 2 chiều kéo dài mất kiểm soát trong hầm”, ông Trung nói.

Theo đơn vị Quản lý vận hành hầm Hải Vân, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) cho biết, Hầm Hải Vân 1 được thiết kế dự kiến đến năm 2020 sẽ đáp ứng cho lưu lượng là khoảng 12.000 lượt xe ngày đêm. Tuy nhiên theo số liệu thống kê vận hành trong các ngày cuối tuần và dịp lễ, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán năm 2019, 2020 lưu lượng phương tiện đã đạt mốc 19.000 lượt xe ngày đêm, bình quân gần 800 xe/giờ. Do vậy, để chủ động ứng phó với các tình huống phức tạp, đơn vị quản lý vận hành đã đưa ra nhiều phương án vận hành so với qui trình, bố trí tăng cường 100% nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn bị để vận hành phù hợp, cứu hộ kịp thời để đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc cho các phương tiện khi lưu thông qua hầm, đặc biệt xử lý kịp thời các tình huống có nguy cơ cháy nổ trong hầm.

Tuy nhiên các giải pháp vận hành chỉ mang tính giải quyết tình huống tạm thời, việc sớm đưa hầm hải vân 2 vào vận hành khai thác mở rộng trạm thu phí Bắc Hải Vân, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mới giải quyết triệt để được sự ùn tắc quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 hiện nay.

Ảnh chụp qua hệ thống camera trong và ngoài hầm Hải Vân chiều 1/2/2020

Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là công trình giao thông tổng hợp gồm: đường, hầm, cầu và hệ thống trang thiết bị vận hành kèm theo với tổng chiều dài 13,938 km.Trong đó chiều dài của đường hầm là 6,280 km.

Sau khi đưa vào sử dụng năm 2005, hầm đường bộ Hải Vân không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cho các địa phương trong khu vực.

Tuy nhiên cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, hầm đường bộ Hải Vân nói riêng ngày càng gia tăng mạnh mẽ, cho nên sau 15 năm khai thác, đến nay, hầm đường bộ Hải Vân đã trở nên quá tải, nhất là vào những lúc cao điểm, dịp lễ tết dẫn đến mất an toàn giao thông, gây ra ùn tắc ở hai tuyến đường dẫn và trong hầm do phải lưu thông mỗi chiều 1 làn trong 1 ống hầm, không được phép vượt suốt từ 2 tuyến đường dẫn và trong hầm dẫn đến các phương tiện ùn tắc.

Với việc dự kiến đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành trong năm 2020, những vấn đề nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, rộng mở hơn cơ hội giao thương cho hai tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, cũng như khu vực miền Trung và cả nước.

T.T