Để phát huy hơn nữa hiệu quả của HĐCV trong mọi hoạt động

16/07/2024     752

Ngày 15/7/2024, tại văn phòng Hà Nội và kết nối trực tuyến các văn phòng, dự án, Hội đồng Cố vấn (HĐCV) Tập đoàn Đèo Cả đã họp đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và đề ra kế hoạch làm việc 6 tháng cuối năm 2024.

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: Tuấn Linh)

Cuộc họp do ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch HĐCV chủ trì, có sự tham dự của các cố vấn cấp cao Tập đoàn. Tham dự chương trình còn có ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), các thành viên HĐQT, Ban Điều hành Tập đoàn, các ban chuyên môn và ban điều hành các dự án.

Sâu sát các chuyển động của Tập đoàn

Mở đầu cuộc họp, ông Trần Chủng – Phó Chủ tịch HĐCV báo cáo sơ kết hoạt động của trong 6 tháng đầu năm theo 8 lĩnh vực cụ thể là đầu tư và quản trị điều hành, pháp lý, thi công xây lắp, quản lý vận hành công trình, công tác Đảng đoàn, an ninh dự án, truyền thông, phát triển nhân lực, đồng thời, đúc rút kinh nghiệm cho thời gian hoạt động sắp tới.

Cụ thể, trong lĩnh vực đầu tư và quản trị điều hành, HĐCV đã tham gia rà soát, đánh giá tình hình thực hiện và tư vấn giải quyết các vướng mắc, bất cập tại các dự án Tập đoàn đầu tư; góp ý hoàn thiện các báo cáo, văn bản, hồ sơ trong quá trình Tập đoàn thực hiện các công việc; hỗ trợ ban lãnh đạo Tập đoàn kết nối các cơ quan địa phương và các cơ quan chức năng, đối tác trong và ngoài nước phục vụ hợp tác đầu tư. Ngoài ra, tham mưu các quy trình, quy chế của Tập đoàn và các vấn đề liên quan.

Về thi công xây lắp, HĐCV đã kiểm tra thực tế hiện trường, đóng góp ý kiến, đánh giá tình hình, gợi ý cách tiếp cận và xử lý các tình huống trực tiếp về công tác tổ chức công trường, quản lý tiến độ, chất lượng, cách thức tổ chức và vận hành mô hình tổng thầu, hiệu quả quản lý máy móc thiết bị, hiệu quả sản xuất kinh doanh, quản lý dòng tiền, những vấn đề liên quan đến công tác kiểm toán, an ninh, pháp lý… tại các dự án, động viên người lao động trên công trường.

Trong công tác quản lý vận hành các công trình hầm đường bộ, đường cao tốc, HĐCV đã thường xuyên nắm bắt tình hình và tư vấn đơn vị QLVH để góp phần vận hành an toàn, thông suốt, đưa ra những khuyến nghị và giải pháp kỹ thuật về bảo trì các công trình.

Thời gian qua, HĐCV cũng thường xuyên đồng hành, theo dõi, tham mưu và kết nối trong các lĩnh vực truyền thông, an ninh dự án, công tác Đảng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn. Trên phương diện đối ngoại, các cố vấn đã tích cực tham gia xây dựng các thể chế pháp luật và chính sách liên quan đến hoạt động của Tập đoàn, qua đó góp phần nâng cao vị thế của Tập đoàn trong cộng đồng doanh nghiệp hạ tầng giao thông.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cố vấn Trần Chủng góp ý cần chủ động tăng cường tương tác hơn giữa HĐQT, Ban Điều hành Tập đoàn và các cố vấn để kịp thời nắm bắt, phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh. “Ngoài vai trò cá nhân theo từng lĩnh vực, khu vực được phân công, các cố vấn cần có các hình thức khác để phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể như thảo luận và quyết định tập thể các vấn đề khi xét thấy cần thiết”, ông Trần Chủng nhấn mạnh.

Cố vấn Trần Chủng phát biểu tại buổi họp (Ảnh: Tuấn Linh)

Phát biểu tại buổi họp, ông đã chứng kiến HĐCV truyền đạt tri thức, truyền “lửa”, xây dựng và lan toả văn hoá doanh nghiệp cho các thế hệ CBCNV trong hệ thống. Đặc biệt, gần 39 năm phát triển với gần 20 năm Tập đoàn bắt đầu có sự đồng hành của các cố vấn, các cố vấn đóng vai trò cốt lõi xây dựng, hun đúc văn hoá Đèo Cả - một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt cho Tập đoàn.

Ông Hồ Minh Hoàng lưu ý Văn phòng HĐQT cần kịp thời hơn trong việc trao đổi thông tin và tham vấn nhằm phát huy hiệu quả triệt để của HĐCV: “Văn phòng mới làm tốt ở vai trò kết nối, thúc đẩy nhưng cần phối hợp cùng các bộ phận, đơn vị, xây dựng kế hoạch công tác và tham vấn các vấn đề cụ thể đến HĐCV”.

Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT cảm ơn HĐCV đã đồng hành, quan tâm thường xuyên, góp phần vào những thành quả của Tập đoàn (Ảnh: Tuấn Linh)

Nhiều khuyến nghị thiết thực được đưa ra

Liên quan đến kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm, HĐCV nêu các định hướng công tác cụ thể. Theo đó, các cố vấn tiếp tục thực hiện công việc chủ yếu theo các lĩnh vực, khu vực phụ trách, bám sát công việc của Tập đoàn để phát hiện vấn đề, dự báo rủi ro và có kế hoạch hỗ trợ, tư vấn, giải quyết một cách chủ động, kịp thời các vấn đề phát sinh.

Theo kế hoạch, HĐCV duy trì tổ chức các chuyến công tác thực địa tại các dự án để nắm bắt thông tin thực tiễn và tư vấn về tình hình tiến độ và chất lượng thực hiện; hiệu quả vận hành các mô hình liên danh, tổng thầu; công tác thanh quyết toán; an ninh trật tự tại các dự án, gói thầu…

Về công tác đào tạo, HĐCV tham gia đánh giá hiệu quả mô hình hợp tác đào tạo giữa Tập đoàn và các đơn vị đào tạo trong giai đoạn vừa qua, tư vấn và trực tiếp tập huấn về công tác tổ chức và quản lý máy móc thiết bị. Các cố vấn sẽ tham gia các chuyên đề hậu kiểm của Tập đoàn, xây dựng một số chuyên đề đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh để nghiên cứu tư vấn các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Tập đoàn.

Cố vấn Hồ Nghĩa Dũng phát biểu tại buổi họp (Ảnh: Tuấn Linh)

Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh mong muốn các cố vấn tiếp tục sâu sát tham mưu công tác Đảng để phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, chú trọng tư vấn các chương trình đào tạo, phát triển nhân lực Tập đoàn. “Các cố vấn cấp cao Tập đoàn kết nối nhiều hơn với các cố vấn không thường xuyên, các cố vấn riêng của Chủ tịch HĐQT để có những đóng góp cụ thể hơn, cũng là phát huy thêm hiệu quả chung của HĐCV cho công việc của Tập đoàn”, ông Hồ Minh Hoàng nói thêm.

Ông Nguyễn Thanh Trang - Thường trực HĐCV nhận định, trước đây Tập đoàn chủ yếu đầu tư vào hạ tầng giao thông đường bộ - mảng đầu tư mà hiện nay nhiều doanh nghiệp đã cùng tham gia và cạnh tranh. Việc Tập đoàn mở rộng hoạt động tham gia phát triển hạ tầng đường sắt, chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu các dự án đường sắt là bước đi chiến lược đa dạng hóa hoạt động đầu tư, mở ra những triển vọng phát triển mới cho Tập đoàn.

Cần tiếp tục nắm bắt và đánh giá kịp thời năng lực và trách nhiệm của các nhà thầu, đảm bảo sự đóng góp của các nhà thầu vào hiệu quả công việc tại các dự án” – Cố vấn Nguyễn Thanh Trang khuyến nghị.

Cũng trong buổi họp này, các cố vấn đã dành thời gian tập trung trao đổi một số vấn đề Tập đoàn cần chú trọng và tiếp tục nâng cao, nhận dạng một số rủi ro để phòng ngừa và khuyến nghị các biện pháp chủ động xử lý liên quan đến công tác an ninh, kiểm toán, tài chính, pháp lý, truyền thông… Các lãnh đạo cấp HĐQT, cấp BĐH cùng thảo luận các nội dung cụ thể liên quan.

Kết luận cuộc họp, Cố vấn Hồ Nghĩa Dũng nhận định hoạt động của hội đồng trong 6 tháng đầu năm có những điểm mới tích cực, đã phát hiện “trúng”, “đúng” vấn đề và góp ý cụ thể đến từng dự án và từng ban chuyên môn. Đồng thời, các phản hồi chủ động tích cực của một số ban chuyên môn, BĐH đã tạo sự tương tác hiệu quả trong hoạt động của HĐCV, cần phát huy và làm tốt hơn nữa.

Từ nay đến cuối năm, Chủ tịch HĐCV sẽ chủ động làm việc trực tiếp với Chủ tịch HĐQT để nắm bắt kịp thời các chủ trương lớn mang tính chất đột phá của Tập đoàn, định hướng nhiệm vụ cụ thể cho từng cố vấn.

Sớm hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các đơn vị, các dự án làm cơ sở xuyên suốt để nhận diện, đánh giá và tư vấn thành công các vấn đề, đúc rút kinh nghiệm cho các công việc, dự án sau đó. Việc này các cố vấn lưu ý quan tâm cho ban lãnh đạo Tập đoàn. Thêm nữa, chú trọng bám sát tham mưu về công tác Đảng, đào tạo và văn hoá để nhân rộng trong toàn hệ thống”, Chủ tịch HĐCV nhấn mạnh.

TT