Hoàn thiện thủ tục đầu tư, ký kết hợp đồng BOT xây dựng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong năm 2019

Ngày 27.2.2019, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng, Ban chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) tổ chức cuộc họp đánh giá thực hiện đầu tư tuyến đường cao tốc quan trọng này.

Toàn cảnh cuộc họp

Ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo Dự án báo cáo tiến độ và kế hoạch triển khai Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong thời gian tới.

Theo đó, năm 2018, Ban chỉ đạo dự án đã tổ chức làm việc với Nhà đầu tư, thống nhất phương án, kế hoạch triển khai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư và được Thủ tướng thống nhất chủ trương; điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án trong giai đoạn 2019 – 2025, phân kỳ đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo ngân hàng BIDV là đầu mối các ngân hàng khác tham gia, tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng có giải pháp hỗ trợ các dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong trường hợp doanh thu của các dự án khi đi vào vận hành chưa đạt kết quả theo phương án tài chính được phê duyệt như đã cam kết.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Dự án đã lập hồ sơ đề xuất (bao gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) và làm việc với Ngân hàng cấp tín dụng.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT DCG, Phó Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Cao Bằng.

Về kế hoạch triển khai dự án trong thời gian tới, ông Hoàng Xuân Ánh cho biết trong năm 2019, Dự án phải được hoàn thiện thủ tục đầu tư, dự kiến tháng 12.2019 sẽ ký kết hợp đồng BOT. Cùng với đó là các giải pháp triển khai khả thi, đảm bảo hoàn thành Dự án theo tiến độ phân kỳ đầu tư.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh kiến nghị Tỉnh Ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng thống nhất phương án và kế hoạch triển khai Dự án theo nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Nhà đầu tư đã đề xuất, kiến nghị phương án huy động nguồn vốn đầu tư và tổ chức thực hiện.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - nhà đầu tư lập đề xuất dự án (theo chấp thuận của UBND tỉnh Cao Bằng) đã báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với các nội dung: địa điểm xây dựng, chiều dài tuyến, phương án tuyến, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, các giải pháp thiết kế cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng, tổng vốn đầu tư, cơ cấu nguồn vốn dự án, phương án tài chính sơ bộ, kế hoạch triển khai dự án…

Các phương án tuyến của đơn vị tư vấn lập hồ sơ đề xuất dự án được nêu ra dựa trên quy hoạch Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kết nối với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, đến các cửa khẩu. Cùng với đó là quy mô và giải pháp thiết kế các giai đoạn phân kỳ đầu tư.

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, Trưởng ban chỉ đạo Dự án phát biểu tại cuộc họp

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT DCG, Phó Ban chỉ đạo dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh chia sẻ: “Đây là lần thứ 3, Nhà đầu tư quan tâm dự án và tỉnh Cao Bằng ngồi với nhau đồng lòng tháo gỡ những bất cập để triển khai Dự án. Từ những thực tế quyết định đến quy mô, chúng ta điều chỉnh lại hướng tuyến để tạo ra những khác biệt khi đến Cao Bằng, thuận lợi cho việc kết nối đến các điểm di tích lịch sử, khu du lịch, tạo ra quỹ đất gần thành phố cho Cao Bằng, tạo ra nguồn lợi, kích cầu, nhưng đồng thời tuân thủ tổng mức đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Các ý kiến thảo luận tại cuộc họp thống nhất cao phương án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh mà Ban chỉ đạo Dự án đã nêu tại cuộc họp, chú trọng việc tham khảo ý kiến của người dân, các vấn đề liên quan đến công tác quốc phòng.

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, Trưởng ban chỉ đạo Dự án nhấn mạnh: “Trong thời gian ngắn (4 tháng) chúng ta đã định hình được dự án mang tính chiến lược này, chúng ta đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Đây là tín hiệu phấn khởi đầu xuân năm mới, tín hiệu khai thông để chúng ta hoàn thành xây dựng tuyến đường. Khối lượng công việc để xây dựng tuyến đường này hết sức lớn, khó khăn nhiều nhưng chúng ta không ngại việc khó, chúng ta quyết tâm làm bằng được và sớm nhất có thể”.

T.T