Hội nghị: Tiến độ - Chất lượng - Thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 22/4/2020, tại văn phòng Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) và trực tuyến với văn phòng Hà Nội, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Hội nghị “Tiến độ - Chất lượng - Thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận”.

Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng điều hành Hội nghị

Mục tiêu của hội nghị nhằm báo cáo, đánh giá tiến độ, chất lượng và kế hoạch thông tuyến Dự án. Tham dự hội nghị có đại diện của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Cục quản lý xây dựng (Bộ Xây dựng), cơ quan chuyên trách về an ninh – Bộ Công an, Hội nhà Báo Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã cùng với các chuyên gia tổ chức họp với các bên liên quan (Nhà thầu, tư vấn giám sát, nhà cung cấp) đánh giá lại quá trình triển khai và tổ chức thực hiện Dự án, soát xét quy trình cung cấp vật liệu đưa vào thi công trong đó có 310m3 cấp phối đá dăm tập kết tại hiện trường gói thầu XL10, xem xét ý kiến đánh giá của Bộ GTVT tại văn bản số 3281/BGTVT-CQLXD ngày 08/4/2020.

Theo báo cáo của Ban Điều hành, thời gian qua Công ty đã tổ chức kiểm tra, rà soát nhưng không phát hiện vi phạm nên chưa có hướng giải quyết tiếp theo, bên cạnh đó, một số trang báo đưa tin không chính xác, gây hoang mang cho cán bộ, công nhân ở dự án. Đặc biệt, ngân hàng tài trợ vốn đã tạm dừng giải ngân đối với gói thầu XL-10. Vì vậy, Ban Điều hành đã kiến nghị HĐQT cho phép tạm dừng thi công dự án để làm rõ các vấn đề sai phạm (nếu có) như văn bản chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ.

Để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng vật liệu cung cấp cho Dự án, chủ đầu tư đã tăng cường giải pháp quản lý bằng việc điều chỉnh quy trình kiểm soát.

Ngoài ra, Ban điều hành đã trang bị 50 camera giám sát trên toàn tuyến Dự án và bố trí tổ công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo hàng ngày bằng hình ảnh.

Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ Công an và các đơn vị truyền thông, các cơ quan chuyên môn… phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ nhà đầu tư hơn trong quá trình kiểm soát tiến độ, chất lượng, tránh để dư luận hiểu lầm hoặc các thành phần cơ hội gây nhiễu loạn thông tin dẫn đến báo cáo Chính phủ không chính xác, xảy ra sự việc cung cấp thông tin sai lệch như vừa qua.

Liên quan đến 310m3 cấp phối đá dăm tập kết tại hiện trường gói thầu XL10, ông Hồ Nghĩa Dũng - Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Làm công trình lớn, những vấn đề kỹ thuật lúc nào cũng có thể xảy ra sai sót nhất định, vấn đề là kết hợp với nhau thế nào giữa nhà đầu tư, cơ quan nhà nước… để giải quyết. Vấn đề này có lớn không? Tôi cho rằng không lớn. Cái gì cũng báo cáo Thủ tướng, việc đấy có đáng để báo cáo Thủ tướng không? Đề nghị ông Đinh Mạnh Đức - Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT – Bộ GTVT xem lại. Vấn đề này Cục QLXD&CLCTGT và chủ đầu tư cùng xử lý được rồi, Bộ GTVT cũng nên rút kinh nghiệm để giải quyết những việc như vậy".

Ông Hồ Nghĩa Dũng, Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu trực tuyến về vấn đề xử lý báo cáo của Bộ GTVT

Đối với việc giải ngân cho Dự án, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh 4 cho biết, “Hội nghị đã làm rõ các vấn đề hiểu nhầm, hiểu chưa đúng về vật liệu trong thời gian qua và phía ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục giải ngân đúng như kế hoạch”.

Kết thúc hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kết luận: “Những thông tin vi phạm về cấp phối đá dăm gần đây là không chính xác, gây hiểu lầm, tôi khẳng định các quy trình, chất lượng chúng tôi làm đúng theo quy định của pháp luật. Tinh thần của chúng tôi là không chùng bước, kiên quyết vượt qua mọi khó khăn, đối mặt với những thông tin sai lệch và nỗ lực để đưa dự án về đích đúng tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020, phục vụ người dân trải nghiệm trong dịp Tết Nguyên đán tới đây. Bằng tri thức, kinh nghiệm và niềm tin, chúng tôi sẽ cho mọi người hiểu chúng tôi và ai có ý đồ không thiện chí phải thay đổi.”

Sáng cùng ngày, Ban Điều hành đã tổ chức mời các chuyên gia cùng đại diện các cơ quan báo chí đến hiện trường gói thầu XL8, XL10 chứng kiến các hoạt động thi công trên công trường. Hiện nay, quá trình thi công tại dự án đang trong giai đoạn xử lý nền đất yếu. Các gói thầu đã xong bước cắm bấc thấm và tập trung gia tải theo các lớp và quan trắc các chỉ tiêu cố kết của nền theo chỉ dẫn kỹ thuật.

PGS.TS Trần Chủng trao đổi khái niệm về gia tải

Chia sẻ thêm thông tin về gia tải cho các đại diện cơ quan báo chí, PGS.TS Trần Chủng - Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết: “Lớp gia tải đó có thể là đất bình thường, cát bình thường hay bất kỳ vật liệu nào, miễn việc gia tải ấy theo trình t từng lớp, từng đợt và thời gian gia tải này liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu chúng ta đang xử lý. Chúng ta phải theo dõi hàng loạt thông số như độ chặt, áp lực lỗ rỗng, nước, tốc độ lún,… để đánh giá xem nền đất đã thực sự cấu kết hay chưa. Đối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để nước có thể thoát ra”.

Minh Anh