Ký kết phụ lục hợp đồng giai đoạn 1, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thực hiện các chỉ đạo từ Thông báo kết luận số 99/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, sáng ngày 8/5/2019 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang và Doanh nghiệp dự án (Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận) cùng các Liên danh các Nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng của Hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại buổi ký kết này dưới sự chứng kiến của các bên liên quan, hai bên đã cùng xác nhận Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang (được tiếp nhận chuyển giao từ Bộ GTVT). Đây là một bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các nút thắt gây chậm tiến độ 10 năm qua của dự án và xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án.

Đồng thời, điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua, để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. Thông qua lễ ký kết các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án.

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 98%. Để đảm bảo kế hoạch tiến độ dự án, trong thời gian tới tỉnh Tiền Giang sẽ tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn động để bàn giao 2% mặt bằng thi công còn lại cho doanh nghiệp dự án. Nếu trong trường hợp ngân sách trung ương phân bổ không kịp trong năm 2019 thì tỉnh cam kết sẽ ứng trước phần kinh phí này để hoàn tất việc giải tỏa mặt bằng

Sau khi ký phụ lục hợp đồng, Nhà đầu tư mong muốn Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (tỉnh Tiền Giang) sát sao hơn nữa, đồng hành cùng nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc khó khăn còn lại của dự án: giải phóng 100% mặt bằng, thúc đẩy ngân hàng giải ngân vốn, rà soát khối lượng đã thi công cập nhập vào hồ sơ dự án làm cơ sở xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án…

“Chúng tôi mong rằng, Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài Chính cần có kế hoạch giải ngân rõ ràng, kịp thời trong năm 2019 để dự án có kinh phí hoạt động. Đồng thời, phía các ngân hàng cấp vốn ngồi lại cùng nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang điều chỉnh, thay đổi các điều khoản để kịp thời giải ngân cho dự án. Nếu không thực hiện ngay những vấn đề này, chúng tôi nghĩ khó có thể đưa dự án về đích đúng tiến độ vào cuối năm 2020 như chỉ đạo của Thường trực Chính phủ– ông Mai Mạnh Hồng – Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận chia sẻ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP. Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đề cao trách nhiệm và đặc biệt quan tâm để tháo gỡ các khó khăn, tìm các giải pháp để dự án hoàn thành và coi đây là nhiệm vụ chính trị.

Minh Anh