Những sáng kiến, giải pháp mới được áp dụng trên công trường

14/09/2023     163

Ngày 14/9, Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng đã đến kiểm tra tình hình tổ chức thực hiện thi công ở dự án Đường ven biển Bình Định và Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Cùng đi có các thành viên Hội đồng cố vấn Tập đoàn Đèo Cả.

Tại Dự án đường ven biển Bình Định, Ban điều hành báo cáo tiến độ thi công hiện nay đạt khoảng 40% tổng khối lượng (vượt 20% so với kế hoạch yêu cầu). Để sử dụng tối đa công suất của máy móc thiết bị, Ban điều hành đã lên phương án thi công tăng ca/ kíp, tổ chức thực hiện theo phương án này không những đẩy nhanh tiến độ mà còn tiết kiệm vì không phải huy động thêm máy móc tập trung nhiều ở công trường nhưng không sử dụng hết công suất gây lãng phí.

Kiểm tra thi công dự án Đường ven biển Bình Định

Chủ tịch HĐQT ghi nhận và biểu dương tinh thần ý thức trách nhiệm trong việc tối ưu sản xuất để tiết kiệm chi phí. Đồng thời yêu cầu ban điều hành khi kết thúc dự án đánh giá tính hiệu quả của phương pháp sử dụng thiết bị để nhân rộng ra các công trình, dự án khác. Bên cạnh đó, ông Hồ Minh Hoàng cũng yêu cầu ban điều hành cần quan tâm hơn đến đời sống cán bộ công nhân viên đang làm việc ở công trường, tạo điều kiện để anh em được học tập trao đổi kiến thức, đặc biệt những người có đóng góp, cống hiến và muốn gắn bó lâu dài thì lựa chọn nhân sự để đào tạo nâng cao trình độ, cấp chứng chỉ, các lớp thạc sĩ thực hành…

Tại dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Ban điều hành dự án báo cáo toàn dự án đã huy động hơn 2.400 nhân sự, 965 thiết bị và triển khai 38/43 mũi thi công. Sản lượng thực hiện đạt 750/12.983 tỷ đồng.

Đối với công tác nghiệm thu thanh toán, trong cuộc họp HĐQT vừa qua, Chủ tịch HĐQT đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng thực hiện tại dự án. Về kết quả thực hiện, đến nay ban điều hành đã lập kế hoạch đến hết tháng 9/2023 sẽ nghiệm thu được khoảng 332 tỷ đồng, giá trị dở dang theo kế hoạch nghiệm thu còn lại khoảng 32%.

Kiểm tra thi công dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

“Trong vai trò đứng đầu liên danh, là tổng thầu, ngoài việc tổ chức thi công tốt trên công trường thì công tác quản lý phải tốt để dẫn dắt các nhà thầu khác, đặc biệt là phải kiểm soát giá trị dở dang”, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng lưu ý.

Đối với tiến độ thi công hầm 2, Phó Chủ tịch Nguyễn Tấn Đông cho biết với phương án thi công mới, mỗi ngày có thể đào được 7m và với địa chất, tốc độ đào này sẽ đảm bảo cho kế hoạch thông hầm 2 vào cuối năm nay.

Ngoài sáng kiến cải tiến phương pháp đào hầm để đẩy nhanh tiến độ, cũng tại hạng mục thi công hầm số 2, Ban chỉ huy đã nghiên cứu thêm được giải pháp dùng nước khoan hầm lọc lại để tái sử dụng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Kỹ sư Bùi Hồng Đăng - Giám đốc điều hành gói XL2 cho biết, ở khu vực này từ tháng 9 đến tháng 11 hầu như không có nước. Trong khi đó lượng nước cần để dùng cho việc khoan hầm khoảng 100 khối/ngày. Vì vậy, Ban điều hành đã nghiên cứu sử dụng nước tuần hoàn bằng cách tiến hành thu gom nước máy khoan ra, lọc để bơm ngược lại tái sử dụng. Phương pháp này đã tận dụng được khoảng 95% lượng nước khoan hầm để lọc lại sử dụng tiếp, nhờ đó lượng nước tiêu hao hằng ngày chỉ còn dưới 5 khối.

Sau khi nghe kỹ sư Bùi Hồng Đăng báo cáo về phương pháp sử dụng nước “tái chế”, để kịp thời khích lệ tinh thần sáng tạo của cán bộ kỹ sư công nhân trên công trường, ông Hồ Minh Hoàng đã chỉ đạo thưởng nóng cho kỹ sư Đăng và tổ thực hiện.

TT