Chủ động các giải pháp thi công trong mùa mưa lũ

23/05/2025     1802

Ngày 21/5, Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả đã có chuyến công tác kiểm tra tiến độ thực hiện hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Ưu tiên phương án khoa học, bài bản

Tham dự đoàn kiểm tra có Cố vấn Trần Chủng, Cố vấn Bùi Văn Hà, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, lãnh đạo doanh nghiệp dự án (DNDA) và các nhà thầu.

Hội đồng Cố vấn Tập đoàn Đèo Cả kiểm tra tiến độ thực hiện hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Chuyến kiểm tra diễn ra trong bối cảnh hai dự án đang bước vào giai đoạn cao điểm, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ thi công và khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với điều kiện thời tiết mưa lũ sắp tới, nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm nay.

Sau khi đi kiểm tra các đoạn tuyến thuộc dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, đoàn công tác lắng nghe đại diện DNDA báo cáo về tiến độ dự án. Đến nay, dự án đã huy động 2.254 nhân sự và 991 thiết bị, triển khai đồng loạt trên 93 mũi thi công.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 526,86/557,69 ha (94,47%) mặt bằng, phần bổ sung theo thiết kế kỹ thuật hoàn thành 11,44/38,14 ha (30%). DNDA đã đề nghị chính quyền tỉnh Lạng Sơn hoàn thành GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật vào cuối tháng 5/2025.

Sau khi nghe báo cáo, Cố vấn Bùi Văn Hà nhấn mạnh cần xác định sự sát cánh giữa chính quyền cơ sở, DNDA, ban quản lý dự án và nhà thầu là chìa khóa để đảm bảo tiến độ chung toàn dự án.

Tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao 526,86/557,69 ha (94,47%) mặt bằng, phần bổ sung theo thiết kế kỹ thuật hoàn thành 11,44/38,14 ha (30%)

Bình luận về một số giải pháp thi công trong điều kiện mưa lũ từ các nhà thầu, Cố vấn Trần Chủng đánh giá cao các sáng kiến và yêu cầu các đơn vị phải trực tiếp đánh giá từng hạng mục để tìm giải pháp khắc phục điều kiện thời tiết, đồng thời dành kinh phí cần thiết cho các giải pháp này.

Ông cũng lưu ý nhà thầu cân nhắc thứ tự thi công của từng hạng mục, từ đó lên kế hoạch điều phối nhân lực, máy móc cho các hạng mục theo mức độ ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Chúng ta không chạy theo tiến độ bằng mọi giá, mà phải chủ động tính toán, lựa chọn phương án khoa học, bài bản để đưa dự án về đích đúng thời hạn, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình”, ông Trần Chủng nhấn mạnh.

Với các mái dốc taluy cao trên 20 m, Cố vấn Trần Chủng khuyến nghị các đơn vị cần theo dõi sát sao để phát hiện và khắc phục ngay những dấu hiệu dẫn đến sạt lở trong mùa mưa.

Mọi vấn đề kỹ thuật đều có thể tìm ra giải pháp,” ông Trần Chủng nhận định. “Quan trọng là phải tuân thủ đúng quy định pháp luật và thực hiện bài bản ngay từ giai đoạn lập kế hoạch.”

5 giải pháp khắc chế mưa lũ

Chủ trì cuộc họp sau buổi kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Tấn Đông – Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, cho biết dù mùa mưa chưa chính thức bắt đầu, nhưng diễn biến thời tiết thất thường tại vùng núi Đông Bắc thời gian qua đã đặt ra không ít thách thức cho tiến độ thi công của các nhà thầu.

Tại hai dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, các đơn vị thi công đang tranh thủ khoảng thời gian khô ráo để đào nền, vận chuyển và đổ thải. Đồng thời, công tác thi công cầu, cống – bao gồm khoan cọc nhồi, đúc dầm và thi công mố trụ – được bảo đảm tiến độ nhờ việc che phủ bạt tạm thời, giúp duy trì hoạt động ngay cả khi xuất hiện những cơn mưa bất chợt.

Các đơn vị thi công đang tranh thủ khoảng thời gian khô ráo để đào nền, vận chuyển và đổ thải

Trước diễn biến bất thường của thời tiết và nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong mùa mưa lũ, hai DNDA đã chủ động phối hợp với các nhà thầu điều chỉnh lại kế hoạch thi công, đồng thời triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế trên tuyến.

Thời gian tới, các đơn vị sẽ tận dụng tối đa nguồn vật liệu sẵn có tại chỗ như đá nổ mìn, cấp phối đá dăm để gia cố bề mặt đường công vụ, giúp phương tiện và máy móc có thể di chuyển an toàn trong điều kiện thời tiết xấu. Đồng thời, tiến độ thi công các hạng mục cầu, cống thoát nước cũng sẽ được đẩy nhanh nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, hạn chế tình trạng ngập úng cục bộ trên công trường.

Các vị trí trọng yếu cũng được điều chỉnh độ dốc bề mặt nền đường và tạo rãnh thoát nước nhằm nâng cao hiệu quả thoát nước mặt. Tại các vị trí cầu tạm, hệ thống cống thoát nước sẽ được bổ sung và gia cố bằng đá tảng lớn, đảm bảo lưu thông ổn định trong mùa mưa.

Ngoài ra, công tác quan trắc thủy văn, theo dõi các mái taluy cao sẽ được thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường do ảnh hưởng của mưa lớn, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho nhân sự và máy móc.

Bên cạnh các giải pháp chính để đảm bảo tiến độ thi công, ông Nguyễn Tấn Đông cũng yêu cầu các bên liên quan cần xác định “5 rõ” trong quản lý và điều hành dự án, bao gồm: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả.

Về hạng mục cầu tại Km79 bắc qua sông Bằng thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Tấn Đông yêu cầu Ban điều hành Tổng thầu và DNDA huy động bổ sung nhân lực, thiết bị và kinh phí để đẩy nhanh tiến độ thi công tại hai đầu cầu. Đồng thời, khẩn trương gia cố tuyến đường công vụ nội tuyến trong tuần này, nhằm đảm bảo hoàn thành kết cấu phần dưới của các trụ cầu dưới nước trước khi bước vào mùa lũ.

Các hạng mục cầu vượt và đào đắp nền thuộc dự án cũng được đẩy nhanh tiến độ nhằm giữ cam kết về tiến độ và chất lượng công trình.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, thi công “vượt nắng, thắng mưa”, các nhà đầu tư và nhà thầu hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp để đảm bảo tiến độ và an toàn thi công trong mọi điều kiện thời tiết.

Tin bài: Bắc Hiệp