Sáng 28/3, Cố vấn Trần Chủng và Cố vấn Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Chương trình có ban lãnh đạo Tập đoàn, đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DNDA), các nhà thầu và đơn vị tư vấn tham dự. Chuyến công tác nhằm tìm giải pháp khắc phục thách thức địa chất và thúc đẩy tiến độ thi công để đáp ứng mục tiêu thông tuyến năm 2025.
Cố vấn Trần Chủng và Cố vấn Ngô Văn Quý kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Giai đoạn 1 của dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 93,35 km, đi qua hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn. Theo báo cáo của DNDA, tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 84,055 km/93,35 km, mặc dù một số khu vực vẫn gặp tình trạng “xôi đỗ”, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu hiện đã huy động hơn 1.900 nhân sự và 977 máy móc thiết bị, triển khai thi công đồng loạt trên 71 mũi. Theo DNDA, tổng giá trị sản lượng xây lắp tới nay đạt 1.594,43 tỷ đồng, tương đương 14,99% giá trị hợp đồng.
Sau khi kiểm tra hiện trường và thảo luận các giải pháp kỹ thuật xử lý những điểm nóng của dự án, đoàn công tác đã họp với Ban Điều hành dự án, cùng các nhà thầu và đơn vị tư vấn.
Tại cuộc họp, hai cố vấn đánh giá cao nỗ lực của các bên liên quan, đồng thời ghi nhận những khó khăn do địa chất phức tạp, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất và hang karst dọc tuyến.
Đoàn họp sau khi kiểm tra thực tế hiện trường.
Đối với khu vực xảy ra hiện tượng sạt lở do nền đất yếu, Cố vấn Trần Chủng đồng thuận với phương án xây tường chắn bê tông kết hợp cọc khoan nhồi để gia cố. Với những vị trí có hang karst hở, giải pháp tối ưu là xây cầu cạn nhằm giữ nguyên hiện trạng. Theo ông Trần Chủng, các giải pháp này thể hiện nguyên tắc “thuận thiên”, tối ưu thi công và giảm tác động đến môi trường.
“Cần giải quyết triệt để bài toán thân thiện với môi trường, tiếp tục đưa các phương án, chú ý từng chi tiết để giảm thiểu tác động của hoạt động thi công lên môi trường và phù hợp với tự nhiên”, Cố vấn Trần Chủng nói.
Cố vấn Trần Chủng cũng nhắc nhở Ban Điều hành dự án rằng, dù đang ở giai đoạn cao điểm, vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, chế độ làm việc và các ưu đãi dành cho người lao động trên công trường.
Cố vấn Trần Chủng phát biểu tại cuộc họp
Trong khi đó, Cố vấn Ngô Văn Quý nhấn mạnh các bên cần đảm bảo tính pháp lý trong công tác hồ sơ nội nghiệp, nghiệm thu và thanh toán theo quy định của pháp luật. Ông đề xuất tăng cường nhân lực kỹ sư nội nghiệp và tập trung vào việc phê duyệt hồ sơ thiết kế, lập bản vẽ thi công nhằm tăng tốc thu hồi vốn.
Bên cạnh đó, ông đưa ra một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu và thanh toán, bao gồm: tăng cường nhân lực cho đơn vị tư vấn thiết kế nhằm rút ngắn thời gian hoàn thiện bản vẽ thi công; yêu cầu các nhà thầu bổ sung nhân sự chuyên trách công tác nội nghiệp; và DNDA cần hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho các bên liên quan, đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện hiệu quả.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Cố vấn Ngô Văn Quý lưu ý rằng chủ trương thay đổi địa giới hành chính sắp tới có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. “DNDA cần phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu và đơn vị tư vấn để tranh thủ thời gian, đẩy nhanh thủ tục giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ nguyên liệu và xử lý bãi đổ thải”, ông khuyến nghị.
Cố vấn Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp
Trong tháng 4, các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng, đòi hỏi các nhà thầu tăng cường nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ thi công hiệu quả. Để gia tăng sản lượng, ông Phạm Duy Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết DNDA đã làm việc cụ thể với từng nhà thầu, ký cam kết tiến độ thi công từng mũi và cụ thể hóa số lượng máy móc, nhân sự.
Đại diện Tập đoàn cũng nhấn mạnh việc rà soát tạm ứng vốn nhằm tăng cường “sức đề kháng” cho các nhà thầu, giúp họ duy trì và nâng cao năng lực thi công trước mùa mưa sắp tới.
Công trường thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh
“Có những nhà thầu dù đủ năng lực nhưng vẫn thuê thêm thiết bị để đáp ứng yêu cầu tiến độ. Đồng thời, chúng tôi đã cắt giảm khối lượng công việc của những nhà thầu yếu kém, nhường chỗ cho các đối tác có năng lực hơn”, ông Phạm Duy Hiếu nói và cho biết thêm, Ban Điều hành dự án đang lên kế hoạch tổ chức phong trào thi đua 200 ngày “vượt nắng, thắng mưa” thông tuyến nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.
Kết luận chuyến kiểm tra, Cố vấn Trần Chủng khẳng định chất lượng, tiến độ của dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đáp ứng sẽ góp phần nâng cao uy tín thương hiệu Đèo Cả. Ông nhấn mạnh rằng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là “mặt trận” trọng điểm, do đó mọi đơn vị cần dồn các nguồn lực để thông tuyến dự án trong năm 2025.
“Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị tiên phong trong nước giải bài toán hang karst khi thi công các công trình giao thông. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để tiếp tục khẳng định năng lực của chúng ta”, ông nhấn mạnh.
Bắc Hiệp – Cao Hiếu