Ngày 22/10/2025, Cố vấn Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn cùng Cố vấn Bùi Văn Hà đã đi kiểm tra thực địa gói thầu XL-24 dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang và làm việc với Ban Điều hành gói thầu.
Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế hiện trường thi công gói thầu XL24 tại các hạng mục Cầu vượt QL37, Cầu Ô Rô, Cầu vượt QL2, Cầu cạn Km48 là các hạng mục đường găng tiến độ của dự án.

Cố vấn Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn cùng Cố vấn Bùi Văn Hà đã đi kiểm tra thực địa gói thầu XL-24 dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
Theo báo cáo của Ban Điều hành, hiện trên công trường tập trung 340 cán bộ kỹ sư, công nhân và 120 máy móc, thiết bị, triển khai đồng loạt 40 mũi thi công. Sản lượng đến nay đạt 340/532 tỷ đồng (tương đương 66% gói thầu). Kế hoạch đến ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành thi công bản mặt cầu, đắp đường dẫn 2 đầu cầu đối với các cầu trên tuyến chính để đảm bảo điều kiện thông tuyến.

Cầu Hàm Yên thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
Tại vị trí Cầu vượt QL37 (Km36+990), đơn vị thi công đã hoàn thiện toàn bộ cọc khoan nhồi, mố trụ, đúc và cẩu lắp dầm bản, đồng thời hoàn thành bản mặt cầu cho 2/3 nhịp. Đoàn công tác ghi nhận tiến độ triển khai cơ bản đáp ứng nhưng lưu ý cần đẩy nhanh thi công lan can và đường đầu cầu để đảm bảo thông tuyến.
Đối với vị trí Cầu Ô Rô, hiện đã thi công 44/46 cọc khoan nhồi; mố M1 đang thi công thân mố; trụ T1, T2 hoàn thiện; trụ T3 hoàn thiện thân trụ; trụ T4 đang thi công; mố M2 hoàn thiện; đúc 17/25 phiến dầm Super T. Công tác thi công gặp khó khăn do vướng đường dây điện cao thế, khó vận chuyển dầm từ đường lớn vào công trường.

Đoàn công tác họp sau khi kiểm tra thực địa dự án.
Cố vấn Trần Chủng yêu cầu Ban Điều hành gói thầu báo cáo chi tiết để Ban Điều hành Tập đoàn có văn bản với UBND tỉnh Tuyên Quang, cần thiết báo cáo Ban Chỉ đạo Các công trình trọng điểm của Chính phủ. “Việc chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) đường điện cao thế là nguy cơ trực tiếp gây vỡ tiến độ về đích của cả gói thầu” – Cố vấn Trần Chủng lưu ý.
“Liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh tốc độ cung ứng vật tư còn thiếu trên công trường. Đồng thời phối hợp chủ đầu tư, tư vấn giám sát triển khai đường vận chuyển, triển khai lao lắp dầm vào cuối tháng 11 để đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào ngày 19/12 tới”, ông Lê Đức Tranh - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu, cho biết.
Tại cầu vượt nút giao QL2, đã thi công 35/44 cọc khoan nhồi; mố M1 chưa thi công; trụ đơn nguyên phải (1/2 đơn nguyên); mố M2 chưa thi công; đúc 29/30 phiến dầm Super T. Đặc thù địa chất đá nứt nẻ phong hóa, quá trình khoan nhồi móng cọc khó khăn dẫn tới chậm tiến độ. Đơn vị thi công đã khắc phục và đang tập trung tăng mũi thi công để đảm bảo trước 19/12 thông xe trên bản mặt cầu, cố gắng đắp đường dẫn đến sàn giảm tải.
Cầu cạn Km48+31,50 đã thi công 32/35 cọc khoan nhồi; mố M1 chưa thi công; trụ T1, T2, T3, T4 hoàn thiện; trụ T5 hoàn thiện thân trụ; mố M2 hoàn thiện thân mố; đúc 25/30 phiến dầm Super T. Hạng mục hạ bộ đã kiểm soát tiến độ, bản mặt cầu và lan can đang được triển khai.
Tại các vị trí còn lại, liên danh nhà thầu đang khẩn trương triển khai các hạng mục. Đại diện Ban Điều hành báo cáo: “Đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề tới đường công vụ, gây khó khăn cho công tác thi công. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu đã khẩn trương phục hồi hoạt động, thi công trở lại. Về cơ bản, các hạng mục bám sát tiến độ được giao.”
Các cố vấn ghi nhận sự chủ động trong tổ chức công trường, phân chia mũi thi công hợp lý và đề nghị các đơn vị tiếp tục tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh nhịp độ công việc để đảm bảo tiến độ.
Sau khi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo, đoàn công tác đã tổ chức cuộc họp tại Ban Điều hành gói thầu để đưa ra giải pháp giải quyết những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại.

Cố vấn Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Tập đoàn phát biểu tại buổi họp.
Về tiến độ chung, Cố vấn Trần Chủng nhắc lại mục tiêu 19/12 hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trên toàn quốc, trong đó có dự án Tuyên Quang – Hà Giang. “Điều đáng mừng là phần lớn công trình của chúng ta không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ, nhưng đương nhiên đã gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung. Thời gian đến khi đạt mục tiêu thông tuyến hiện còn rất ít, nhưng chúng ta phải có quyết tâm cao hoàn thành cho bằng được mục tiêu thông tuyến vào 19/12 như đã cam kết, đồng thời phải đảm bảo chất lượng công trình”.
Cố vấn Trần Chủng đề nghị Ban Điều hành cần giám sát chặt chẽ, thường xuyên cập nhật tình hình thực tế và xây dựng tiến độ thi công chi tiết của từng hạng mục. Đồng thời, phải tiên liệu được các yếu tố bất lợi, chủ động xây dựng phương án điều chỉnh kịp thời khi cần thiết để đảm bảo tiến độ.
Về kỹ thuật và công tác tổ chức thi công, theo Cố vấn Trần Chủng, từng hạng mục cụ thể phải nhận dạng được các công việc còn lại cần hoàn thành để đưa ra yêu cầu chi tiết về vật tư - thiết bị - con người. Ông lưu ý Ban Điều hành cần có giải pháp kỹ thuật cho phần tiếp giáp đầu cầu với công trình đường do nhà thầu đường thi công, kiểm soát chất lượng thi công khe co giãn để đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, êm thuận qua đoạn giao giữa đường và cầu.
Cố vấn Bùi Văn Hà đề nghị Ban Điều hành chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc cho từng hạng mục công trình để từng bước tháo gỡ. “Từ nay tới mốc thông tuyến chỉ còn chưa đầy 2 tháng, phải tranh thủ thời gian, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tuần, tại từng công trường để bám sát tiến độ”, Cố vấn Bùi Văn Hà nói.

Cố vấn Bùi Văn Hà phát biểu tại buổi họp.
Về công tác GPMB, các cố vấn góp ý cần khẩn trương làm việc với các bên liên quan, quyết liệt đốc thúc tiến độ triển khai GPMB như đã cam kết với liên danh nhà thầu. Trong trường hợp cần thiết, có thể gửi công văn báo cáo UBND tỉnh hoặc cấp cao hơn để có công địa phục vụ thi công.
Về công tác nội nghiệp, các cố vấn khuyến nghị các bên phối hợp tập trung hoàn thiện hồ sơ, khắc phục những thiếu sót, đảm bảo hồ sơ thanh toán đúng quy trình, đúng thủ tục theo quy định sử dụng vốn NSNN.
Về an toàn lao động, các cố vấn lưu ý nhà thầu chú trọng trang bị đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng thiết bị bảo hộ. Với một số cấu kiện siêu trường – siêu trọng, trong quá trình vận chuyển phải tính toán đầy đủ, kỹ lưỡng. “Dù tiến độ rất gấp nhưng phải kiểm soát chặt vấn đề an toàn lao động, tuyệt đối không để xảy ra bất cứ sự cố nào”, Cố vấn Bùi Văn Hà nhấn mạnh.
Các cố vấn động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại gói thầu đã vượt qua những khó khăn để đảm bảo tiến độ chung, đồng thời nhắc nhở, khối lượng trước mắt không nhiều nhưng vẫn còn một số thách thức, các đơn vị cần tiếp tục tập trung, nỗ lực để đưa công trình về đích đúng hạn.
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) với chiều dài 77km được chia thành 6 gói thầu xây lắp (từ gói XL19-XL24). Đây là công trình quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và khu vực Đông Bắc, Tây Bắc nói chung. Gói thầu XL24 được thực hiện bởi Liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, gồm 22 cầu trên toàn tuyến. |
Sang Hiếu











